Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013


Trả lời câu hỏi "vì sao nghỉ việc?"

Khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng hay hỏi lý do bạn nghỉ việc tại công ty cũ. Em thấy rất khó trả lời và thường bị đánh rớt với câu hỏi này. Em không biết phải đưa ra lý do nào cho hay cả, xin giúp em với! (soan...@gmail.com)
Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks, tư vấn:

Chào bạn. Câu hỏi khá tế nhị này có lẽ khiến không ít ứng viên đau đầu mỗi khi tham dự phỏng vấn. Dĩ nhiên mỗi người sẽ có những lý do riêng, do đó chúng tôi không thể cung cấp cho bạn những “lý do hay” để trả lời nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn bằng cách liệt kê những điểm cần lưu ý để giúp bạn có câu trả lời thuyết phục nhất có thể.

Tránh phàn nàn hay kể lể về những điểm tiêu cực ở công ty/công việc cũ với thái độ bất mãn. Trên thực tế, mỗi một nơi làm việc đều có những ưu - nhược điểm riêng. Hãy nghĩ đến các khía cạnh tốt đẹp mà bạn đã nhận được từ công ty cũ, chẳng hạn như: bạn đã tích lũy được kha khá kinh nghiệm, bạn đã lĩnh hội được từ sếp và các đồng nghiệp rất nhiều điều hữu ích để áp dụng vào công việc cũng như cuộc sống, bạn đã xây dựng được các mối quan hệ tốt… Nghĩ đến những điều này sẽ giúp bạn có thái độ trả lời khách quan và tích cực. Hãy ghi nhớ rằng bất cứ ai cũng muốn làm việc với một người tích cực, biết chấp nhận và vươn lên chứ không phải là người thích kêu ca, than phiền.

Vậy tại sao bạn rời khỏi công ty cũ? Tất nhiên bạn cần đề cập đến nhu cầu chính đáng của bản thân một cách súc tích và điềm tĩnh, như mong muốn làm một công việc mới với nhiều thách thức hơn, có cơ hội để bạn học hỏi, phấn đấu và phát triển hơn; ở một môi trường năng động và chuyên nghiệp hơn để bạn có thể phát huy hết khả năng và cống hiến được nhiều giá trị nhất cho công ty… Chắc chắn nhà tuyển dụng không thể làm lơ trước những mong muốn chính đáng này.

Điểm quan trọng cuối cùng bạn cần lưu ý: kết quả buổi phỏng vấn không đơn thuần phụ thuộc vào câu trả lời này của bạn, mà nhà tuyển dụng sẽ đưa ra kết quả cuối cùng dựa trên tổng thể quá trình đối thoại giữa bạn và người phỏng vấn. Do vậy những lý do hay sẽ không cứu vớt được tình hình nếu chúng không đúng sự thật. Hãy ghi điểm với nhà tuyển dụng bằng những câu trả lời trung thực và tích cực, bạn nhé!

Đến đây chúng tôi nghĩ bạn đã có thể đưa ra câu trả lời phù hợp với riêng mình. Chúc bạn có buổi phỏng vấn như ý!

Theo TTO

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

link:cua cuon